Chevrolet Newway – Nhắc đến xe bán tải, người ta thường nhớ ngay tới hai địa điểm nổi tiếng với dòng xe này nhất: một là bang Texas ở Mỹ, và hai là đất nước Thái Lan – những địa danh có sản lượng và sức tiêu thụ xe bán tải chiếm khoảng 2/3 con số trên toàn cầu. Và Colorado High Country là một trong những chiếc xe như thế, là cách chủ nhân thể hiện cá tính của họ.
Xem chi tiết sản phẩm Chevrolet Colorado High Country và hướng dẫn sử dụng xe chevrolet .
Để đến được với khách hàng Việt, Colorado đã phải trải qua một chặng đường dài… thương hiệu Mỹ, phát triển ở Brazil, sản xuất tại Thái Lan.
Phiên bản Chevrolet Colorado đang được GM bày bán tại thị trường Đông Nam Á (trong đó có Việt Nam) thuộc thế hệ thứ hai của chiếc bán tải này, ra mắt vào cuối năm 2011 và được cập nhật động cơ Duramax mới vào đầu năm nay. Để chế tạo ra Colorado, GM đã triển khai một dự án công phu kéo dài 5 năm và trị giá tới 2 tỷ USD, trải qua khắp 5 châu lục trên thế giới để phục vụ khách hàng tại 60 quốc gia. Tuy nhiên, có thể gói gọn lại quá trình phát triển của Colorado xuống chỉ còn hai quốc gia là Brazil và Thái Lan, trong đó đất nước châu Á – vốn có ngành công nghiệp xe hơi phát triển, đặc biệt là xe bán tải – đóng vai trò chủ chốt.
Khi dự án Colorado mới vẫn còn ở trong giai đoạn nghiên cứu và phát triển, GM đã cử đội ngũ kĩ thuật giàu kinh nghiệm của mình vượt hơn 17.000 km từ Brazil sang Thái Lan sinh sống, tìm hiểu thị trường, thói quen sử dụng xe của người Thái cũng như những điều kiện vận hành xe tại đây để cho ra đời chiếc xe phù hợp nhất cho cả khu vực Đông Nam Á. Sau đó, những gì mà các kỹ sư này học hỏi sẽ được mang về chi nhánh GM Brazil để lên phương án chế tạo. Cùng lúc đó, công đoạn thiết kế được thực hiện tại Trung tâm Thiết kế Tiên tiến (Advanced Design Center) của GM tại Sao Paulo, Brazil mà kết quả đầu tiên là bản concept xuất hiện tại triển lãm Bangkok năm 2011. Cuối cùng, trải qua 2,5 triệu kilomet đường thử, Colorado thế hệ thứ hai chính thức ra mắt toàn cầu tại Bangkok vào cuối năm 2011. Cho đến nay, dự án Colorado vẫn là chương trình phát triển và chế tạo xe mới có quy mô lớn nhất trong lịch sử GM Thái Lan, đồng thời còn là dự án xe bán tải cỡ nhỏ được chuẩn bị kĩ lưỡng nhất trong 103 năm tồn tại của thương hiệu Chevrolet.
Không chỉ sang Việt Nam, Colorado sản xuất tại Thái còn được xuất sang 30 thị trường khác.
Trong số 2 tỷ USD mà GM dành ra để phát triển Colorado mới, 500 triệu USD trong số đó được dành riêng cho việc nâng cấp nhà máy của hãng tại Rayong, Thái Lan để có thể sản xuất hàng loạt chiếc bán tải này. Chevrolet tự hào cho rằng Colorado chính là thành quả mới nhất đến từ quy trình “Tích hợp Chất lượng”. GM tiến hành giám sát ngay trong từng khâu sản xuất các bộ phận cấu thành xe. Như vậy, “mọi lỗi về chất lượng của sản phẩm được phát hiện và ngăn chặn trong từng giai đoạn của quá trình lắp ráp, thay vì cố gắng điều tra và phát hiện lỗi về chất lượng ở sản phẩm hoàn thiện”, đúng như chia sẻ của ông Amnat Saengjan, Phó Chủ tịch Sản xuất của GM Thái Lan.
High Country: nâng tầm xe bán tải
Hiện tại trong dòng Chevrolet Colorado đang được bán ở Việt Nam mới chỉ có 4 phiên bản là LT 2.5 MT 4×4, LT 2.5 MT 4×2, LTZ 2.8 AT 4×4 và LTZ 2.8 MT 4×4. Nếu nhìn vào ngoại hình của những mẫu xe này, có thể thấy chúng đều sở hữu phong cách khá “chân chất” với ít những điểm nhấn thể hiện cá tính của cả xe lẫn chủ.
Nếu như bản LTZ chưa đủ thỏa mãn tín đồ chuộng dòng xe bán tải Chevrolet Colorado thì bản High Country với nhiều trang bị tiện ích chắc chắn sẽ khiến người cầm lái cảm thấy hài lòng. Colorado High Country ra đời là lời biểu đạt cho tư tưởng phóng khoáng của chủ nhân.
Lấy cảm hứng từ “anh cả” Chevrolet Silverado với thiết kế đặc trưng phong cách Mỹ, Colorado High Country là minh chứng rõ nét cho việc thương hiệu Chevrolet luôn tập trung vào những dòng xe được hình thành từ di sản “bán tải mạnh mẽ” trứ danh.
Cụ thể, danh sách những nét mới mà Chevrolet đưa lên ngoại hình của Colorado High Country bao gồm tấm ốp cản trước thời trang, lưới tản nhiệt sáng màu, mâm đúc hợp kim 18 inch 2 tông màu, thanh thể thao gắn trên thùng xe, giá nóc, cột B màu đen bóng kèm đường chỉ mạ chrome trên chân kính cửa sổ.
Nét sang trọng trong nội thất Colorado High Country được thừa kế từ đàn anh Silverado. Một chiếc xe thu hút được ánh nhìn khi đi trên phố, đủ mạnh mẽ để trở thành cánh tay phải cho chủ nhân, nhưng cũng thừa sức hấp dẫn cho một đêm hẹn hò lãng mạn. Colorado High Country có sở hữu khoang lái đẹp nhất trong phân khúc? Đánh giá đó xin được phép nhường lại cho bạn đọc.
Những cải tiến mới về chất liệu nội thất khiến cho khoang lái của Colorado High Country trở nên cao cấp và lịch lãm hơn đáng kể, bởi sự kết hợp màu sắc nâu/đen đem đến cho không gian trong xe nét cá tính. Đáng chú ý nhất, High Country còn là phiên bản duy nhất hiện nay của Colorado được trang bị hệ thống kiểm soát hành trình, hệ thống ổn định điện tử (ESC) và hỗ trợ xuống dốc (HDC). Cộng thêm những tính năng sẵn có của Colorado như ghế lái chỉnh điện, hệ thống thông tin giải trí MyLink với màn hình cảm ứng, nhiều kết nối đa phương tiện và camera lùi, những tiện nghi trên phiên bản High Country được đánh giá là vừa đủ dùng và đủ sức lọt vào phân hạng cấp cao trong dòng xe bán tải hiện nay.
Hãy cùng xem Colorado sẽ thể hiện ra sao ngay trên chính quê hương của mình.
Cảm giác mặt đường được truyền từ lốp lên tới vô lăng một cách khá thật tay thông qua hệ thống trợ lực lái thủy lực. Cảm xúc này còn được bổ trợ bởi tay lái chính xác – điều mà chúng tôi cảm nhận được khi chạy trên cung đường nông thôn uốn lượn. Tất cả những mệnh lệnh của người lái đều được Colorado tuân theo một cách chính xác, thậm chí đủ để người lái có phần tự tin coi chiếc xe là một phần cơ thể mình. Trong trường hợp bất đắc dĩ buộc phải lao vào ổ voi, hệ thống treo của xe không “rung” mà làm việc chắc nịch – là đặc trưng của xe Mỹ bởi trọng lượng thân vỏ nặng.
Duramax: trái tim dũng mãnh
Phiên bản High Country vẫn sử dụng động cơ Duramax 2,8L mang mã hiệu XLD28 mới được giới thiệu tại Việt Nam từ đầu năm nay, cho công suất 193 mã lực tại 3.600 vòng/phút và mô-men xoắn 500 Nm tại 2.000 vòng/phút. Về mặt lý thuyết, đây là những con số hết sức ấn tượng với một cỗ máy có dung tích xy lanh nhỏ 2,8L khi mà công suất gần ngang ngửa những mẫu 3,2L và thậm chí là vô địch về mô-men xoắn.
Để làm được điều đó, Chevrolet đã chế tạo động cơ XLD28 xoay quanh 4 “trục” công nghệ chính: bộ tăng áp, con đội thủy lực, trục cam kép và hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp (Common Rail). Trước hết, bộ tăng áp của Colorado đến từ hãng cung ứng Honeywell và áp dụng công nghệ turbo điều khiển cánh VGT (Variable Geometry Turbo) cho phép điều chỉnh góc các cánh quạt của turbo và điều chỉnh áp suất nạp bằng máy tính. Về mặt lý thuyết, hệ thống tự động hoạt động đồng bộ với lực nhấn bàn đạp ga, làm tăng sức kéo hay khả năng tăng tốc một cách chính xác như mong muốn.
Bên cạnh đó, hệ thống điều khiển xupap sẽ tự động điều chỉnh khe hở giữa vấu cam và xupap thông qua con đội thủy lực để đảm bảo áp suất tối ưu trong buồng đốt ở kỳ cháy. Với những động cơ không trang bị chức năng này, các van sẽ tạo khe hở sau một thời gian vận hành, dẫn tới tình trạng kỳ cháy sẽ không đạt áp suất tối đa, công suất giảm ảnh hưởng tới khả năng tăng tốc. Thêm vào đó, Duramax sử dụng hệ trục cam kép DOHC giúp lượng không khí vào nhiều và sạch hơn thúc đẩy quá trình cháy của hỗn hợp nhiên liện. Việc này khiến động cơ có thể đạt được tốc độ vòng quay lớn hơn, có lợi hơn ở dải tốc độ cao.
Cuối cùng, máy dầu Duramax 2,8L của Colorado sử dụng kim phun điều khiển bằng vi xử lý thông qua hệ thống điện tử, với 2 kim phun cho mỗi xy lanh. Với lượng nhiên liệu phun vào được tính toán chính xác hơn, dầu diesel được phun sương thành các hạt nhỏ hơn giúp quá trình cháy được cải thiện rõ rệt. Kết quả là công suất tăng và tiết kiệm nhiên liệu hơn, đặc biệt là những khi tăng tốc. Với những ứng dụng tiên tiến như vậy, câu hỏi được đặt ra là động cơ Duramax sẽ thể hiện trong thực tế ra sao?
Mặt khác, những người ưa chuộng một khoang lái yên tĩnh và hiền hòa sẽ cảm thấy bớt hài lòng với âm thanh động cơ đầy cơ bắp của Colorado. Chỉ vào lúc này Colorado lại lộ rõ là một chiếc bán tải có khả năng cách âm thuộc vào hàng “top” trong phân khúc nhờ hệ khung gầm chắc nịch đậm chất Mỹ. Ở một khía cạnh thực dụng khác, chiếc xe cũng chỉ ngốn khoảng 8,5 lít/100 km theo thông báo trên đồng hồ sau hành trình – một con số không tồi với một chiếc bán tải đầm chắc.
“Đàn ông không thực sự lớn lên, đồ chơi của họ chỉ to lớn và đắt tiền hơn mà thôi”.
Colorado High Country – chiếc xe cho kẻ chấp nhận đương đầu! Bởi chủ nhân High Country là những người “dám” bỏ ngoài tai những nghi ngờ lầm tưởng về thương hiệu của Colorado. Hơn thế nữa, diện mạo mới của phiên bản High Country biến chiếc xe trở nên giống một phụ kiện thời trang, cho phép họ mạnh dạn thể hiện lối suy nghĩ “táo bạo” ấy của mình thay vì chỉ là một phương tiện đi lại. Thực chất, có lẽ phải tới phiên bản High Country thì Chevrolet mới hoàn thiện được cảm xúc cho Colorado nhờ sự kết hợp ăn khớp hơn giữa cá tính phóng khoáng của ngoại thất với khả năng vận hành đậm chất nam tính – cả hai yếu tố này bổ trợ cho nhau và tạo nên nét tính cách nhất quán hơn cho chiếc xe. Nếu như trước đây, sức mạnh của Colorado được coi như một công cụ để phục vụ công việc thì giờ đây với vẻ ngoài của High Country, nó còn là cánh cửa để chủ nhân cảm nhận niềm vui khi cầm lái. Hãy thử một lần nhớ về thời xe bán tải được coi là phương tiện thể hiện bản thân, “nghĩ là đi”, chắc chắn bạn sẽ thực sự tìm được niềm vui với Colorado High Country.