Hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) được xem như một tiêu chuẩn của những chiếc xe hơi hiện nay. Đây là một trong những thành phần hết sức quan trọng, hỗ trợ quá trình phanh xe được an toàn và chính xác hơn, đặc biệt là trong trường hợp phanh gấp. Vậy thực ra ABS là gì? Nó hoạt động như thế nào?
Video minh họa nguyên lý hoạt động của hệ thống ABS trên xe hơi
Nếu chưa có hệ thống trang bị ABS thì những chiếc xe khi phóng tốc độ cao gặp trướng ngại vật mà đạp phanh gấp thì gần như mất kiểm soát lúc đó nó sẽ trượt hoặc lết đi trên mặt đường dẫn tới người lái xe thực sự khó kiểm soát được chiếc ô tô của mình.
Nếu như được trang bị hệ thống ABS thì toàn bộ quá trình phức tạp trên sẽ do hệ thống ABS hoàn toàn tự động, nhanh hơn và chính xác hơn so với con người. Cũng chính vì điều này nên các giải đua xe đã cấm sử dụng công nghệ này để tay lái có dịp phô bày kỹ năng điêu luyện của họ nhưng đối với người dùng thương mại thì lại rất cần.
Một hệ thống phanh ABS 4 kênh gồm 4 thành phần chính: các cảm biến tốc độ tại mỗi bánh xe, van điều khiển bằng máy tính trên đường dẫn động đến mỗi phanh, 1 bơm giúp phục hồi áp lực của phanh thủy lực và một trung tâm đầu não giám sát toàn bộ quá trình vận hành của hệ thống (ECU).
Khi hệ thống phát hiện ra 1 (hoặc nhiều) bánh xe có tốc độ quay giảm nhanh hơn so với các bánh còn lại, nó sẽ hiểu là bánh xe đó sắp sửa bị bó cứng. Để ngăn chặn điều đó xảy ra, hệ thống sẽ điều chỉnh áp lực phanh tới má phanh tương ứng bằng cách đóng hoặc mở van liên tục trên đường dẫn thủy lực cho phù hợp. Quá trình này được tính toán và hoạt động trong thời gian cực kỳ nhanh cho phép áp lực phanh thay đổi khoảng 30 lần/giây với độ lớn dao động từ cực đại tới cực tiểu. Chú ý rằng hệ thống ABS cho phép người lái vẫn giữ được tay lái trong quá trình phanh gấp nhưng nó không giúp giảm độ dài quãng đường phanh.
Hiện nay, hệ thống ABS đã trở thành một tiêu chuẩn không thể thiếu trên cả những mẫu xe hơi mới lẫn mô tô phân khối lớn. Đồng thời, nhiều hãng xe máy cũng bắt đầu chú ý tới hệ thống này nhằm tăng cường tính an toàn của người điều khiển xe, đặc biệt là điều kiện khí hậu nhiều mưa dẫn đến đường trơn trượt như tại Việt Nam thì ABS trở nên cần thiết hơn rất nhiều. Điển hình như hãng Piagio đã bắt đầu trang bị ABS cho một số dòng xe của hãng. Bên dưới là video so sánh 2 chiếc xe máy có và không sử dụng ABS trong tình huống phanh khẩn cấp trên đường trơn ướt.
Video so sánh 2 trường xe máy không ABS (bên trái) và có ABS (bên phải) khi phanh gấp
Nhiều hệ thống an toàn khác trên xe nhu hệ thống ổn định hoặc kiểm soát lực kéo cũng sử dụng chung các cảm biến và van thuộc hệ thống ABS. Ngày nay, hệ thống ABS gần như là một tiêu chuẩn phải có trên những chiếc xe hơi đời mới. Bên cạnh đó còn có nhiều hệ thống hỗ trợ giúp tăng cường mức độ an toàn trong quá trình phanh như hệ thống phân phối lực phanh (EBS), hệ thống hỗ trợ phanh (BA) hoặc tự động phanh khẩn cấp (AEB).
Với hệ thống ABS hãng Chevrolet luôn tự hào mang đến công nghệ an toàn tuyệt vời nhất. Bạn hoàn toàn yên tâm đi vì công nghệ ABS đã được trang bị trên các dòng xe : Chevrolet Colorado, Chevrolet Captiva, Chevrolet Trax, Chevrolet Orlando, Chevrolet Aveo , Chevrolet Cruze, Chevrolet Spark LT
[…] bị an toàn là thứ không thể thiếu các dòng Chevrolet Colorado đều có hệ thống Hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) , Hệ thống phân phối lực phanh điện tử (EBD), 2 Túi khí cho lái xe và hành […]
[…] Về động cơ thì sao tất nhiên cũng có sự khác biệt ở phiên bản Chevrolet Cruze LT được trang bị động cơ 1.6L công suất 107 mã lực, mô men xoắn cực đại là 150Nm hộp số sàn 5 cấp, trang bị 2 túi khí. Chevrolet Cruze LTZ là phiên bản số tự động sử dụng động cơ 1.8L sản sinh công suất tối đa 139 mã lực, mô men xoắn cực đại 176 Nm hộp số tự động 6 cấp trang bị 4 túi khí, hệ thống chống bó cứng phanh ABS. […]