Từ năm 2016, việc bổ sung bằng lái xe số tự động và chia giấy phép lái xe hạng B1 thành hai loại có giá trị sử dụng khác nhau đã khiến nhiều người nhầm lẫn về vấn đề bằng hạng B1 có được điều khiển ô tô số sàn hay không.

Trong hệ thống các loại giấy phép lái xe (GPLX) tại Việt Nam, hạng bằng B (gồm bằng B1 và B2) là loại bằng lái dành cho xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi và có tải trọng dưới 3,5 tấn. Đây cũng là hạng bằng lái xe ô tô phổ biến nhất.

Khi các dòng xe ô tô được trang bị hộp số tự động trở nên ngày một phổ biến và được sử dụng rộng rãi tại nước ta, nhu cầu có thêm loại bằng lái dành riêng cho xe số tự động nảy sinh. Do đó, từ 1/1/2016, GPLX số tự động chính thức được Bộ GTVT áp dụng.

 

 

Tuy nhiên, GPLX số tự động cũng được xếp vào hạng bằng B1, dễ gây nhầm lẫn với bằng B1 cũ, loại vẫn cho phép điều khiển xe số sàn. Để phân biệt giữa hai loại bằng này, Bộ GTVT đã thống nhất gọi tên bằng lái xe số tự động là bằng B11. Cụ thể như sau:

Bằng B11: Cấp cho những người không hành nghề lái xe, được điều khiển các loại xe sau đây:

– Ô tô số tự động chở người đến 9 chỗ ngồi

– Ô tô tải chuyên dùng số tự động, có trọng tải thiết kế dưới 3.500 kg

Bằng B1: Cấp cho những người không hành nghề lái xe, được điều khiển các loại xe sau đây:

– Ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi.

– Ô tô tải, kể cả ô tô tải chuyên dùng, có trọng tải thiết kế dưới 3.500 kg.

Như vậy, người có GPLX hạng B11 không được điều khiển xe ô tô số sàn. Trong khi đó, GPLX hạng B1 được phép điều khiển xe ô tô số sàn. Cả hai loại bằng này đều không cho phép hành nghề lái xe.

 

 

Người có GPLX hạng B11 điều khiển xe số sàn sẽ vi phạm lỗi “Có Giấy phép lái xe nhưng không phù hợp với loại xe đang điều khiển”. Theo điểm a khoản 7, điều 21 Nghị định 46/2016/ NĐ-CP, lỗi này có mức xử phạt từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng.